แผนการพัฒนาระบบรางในประเทศไทย
วิทยากร
ภาพกิจกรรม
ภาพกิจกรรม
หน้าหลัก
โครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ
โครงข่ายระบบรถไฟ
แผนการลงทุน 20 ปี ของระบบรถไฟในประเทศไทย
2.10    แผนการลงทุน 20 ปี ของระบบรถไฟในประเทศไทย    
  1.    การประชุมคณะรัฐมนตรี 9 มีนาคม 2553
- แผนแม่บทสำหรับระบบขนส่งมวลชนจำนวน 12 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร
- รวมระยะทาง 508 กิโลเมตร มีมูลค่าโครงการ 830,470 ล้านบาท
- ปีที่ดำเนินการ 2553 - 2572
    2.    การประชุมคณะรัฐมนตรี 27 เมษายน 2553
- แผนแม่บทระยะยาว 5 ปี (2553 - 2557) ของ รฟท.
- มูลค่าโครงการ 176,808 ล้านบาท
- ส่วนใหญ่เป็นการปรับโครงสร้างพื้นฐาน
    3.    โครงการรถไฟความเร็วสูง
        - บันทึกข้อตกลงกับจีน
        - ความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน
2.11    การก่อสร้างรถไฟทางคู่
1.    ฉะเชิงเทรา - แก่งคอย ระยะทาง 106 กม.
การทบทวนการออกแบบ
การเสนอราคาจะประกาศในปี 2010
2.    ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา - แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กม.
สัญญาลงนามมีนาคม 2008
ความคืบหน้าการทำงาน 52.27% จะเปิด 2010
2.12    โครงข่ายทางรถไฟปัจจุบัน

รูปที่ 9 การก่อสร้างรถไฟทางคู่

รูปที่ 10 แผนที่เส้นทางรถไฟในปัจจุบัน (ขนาดทาง 1 เมตร)
รูปที่ 11 โครงข่ายรถไฟทางคู่ในปัจจุบัน
2.13    โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
    โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ซึ่งผลการศึกษาแผนแม่บทรถไฟความเร็วสูงของสนข. นั้น กำหนดความเร็วสูงสุดระหว่าง 200-250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วงเงินลงทุนรวมประมาณ 7 แสนล้านบาท ประกอบด้วย
  1. เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 745 กิโลเมตร วงลงเงินทุน 209,396 ล้านบาท
  2. เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 180,379 ล้านบาท
  3. เส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ระยะทาง 937 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 234,071 ล้านบาท
  4. กรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 221 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 56,601 ล้านบาท
2.14    โครงการรถไฟทางคู่
    โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 767 กิโลเมตร วงเงินรวม 6.6 หมื่นล่านบาท ประกอบด้วย
  1. ลพบุรี-นครสวรรค์ระยะทาง 113 กิโลเมตร วงเงิน 7,860 ล้านบาท
  2. มาบกะเบา-นครราชสีมา ระยะทาง 132 กิโลเมตร วงเงิน 11,640 ล้านบาท
  3. ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร วงเงิน 13,010 ล้านบาท
  4. นครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงิน 16,600 ล้านบาท
  5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 17,000 ล้านบาท
2.18   สิ่งที่กำหนดคุณภาพของรถไฟ
ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายหลังได้
  1. เกณฑ์การออกแบบ (สำคัญที่สุด)
  2. แผนการจัดตำแหน่งทั้งหมด
สามารถปรับปรุงภายหลังได้
  1. ระบบสัญญาณ
  2. แหล่งจ่ายไฟ
  3. สมรรถนะรถไฟ
2.19    กุญแจสู่ความสำเร็จของการออกแบบทางรถไฟ
  1. ปฏิบัติตามกระบวนการที่เหมาะสม จากการวางแผนไปสู่การก่อสร้างเป็นขั้นเป็นตอน
  2. การวางแผนการออกแบบที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญ
  3. อย่าทำการเปลี่ยนแปลงมากระหว่างทาง แม้ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงก็ตาม

2.20    กุญแจสู่ความสำเร็จของรถไฟความเร็วสูง
  1. ระบบความปลอดภัยสูง
  2. ใช้เวลาในการเดินทางสั้นกว่าเครื่องบิน และยานพาหนะอื่นๆ
  3. การเดินทางรถไฟเป็นไปตามแผน
  4. ระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2.21    กุญแจสู่ความสำเร็จของการขนส่งทางรถไฟ ทำอย่างไรจึงจะดึงดูดลูกค้าให้เปลี่ยนจากถนนสู่รถไฟ
  1. รวดเร็วและตรงเวลา
  2. เป้าหมายหลักคือการขนส่งทางไกล
  3. ตระหนักถึง "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถเป็นแรงจูงใจสำหรับลูกค้า"
  4. เงินอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
2.15    กุญแจสำคัญในการเลือกทางรถไฟที่ถูกต้อง
  1. แผนแม่บทจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดระยะยาว (> 20 ปี)
  2. ชี้แจงบทบาทที่คาดหวังของสายงานเป้าหมาย
  3. เลือกประเภทของรถไฟที่ถูกต้อง
2.16    จุดสำคัญในการวางแผนการเดินรถทางรถไฟ
  1. เครือข่ายที่เชื่อมต่อกันเป็นลำดับความสำคัญ
  2. เวลาการเดินทางต้องน้อยที่สุด (ความเร็วของตารางมีความสำคัญมากกว่าความเร็วสูงสุด)
2.17    จุดสำคัญของการออกแบบทางรถไฟ
  1. เส้นทางและการวางแนวเส้นทาง
  2. ลักษณะเส้นทาง
  3. กฎและข้อกำหนด
  4. การจัดตำแหน่งแร็ค
  5. การออกแบบ
  6. การก่อสร้าง