2.10 แผนการลงทุน 20 ปี ของระบบรถไฟในประเทศไทย
1. การประชุมคณะรัฐมนตรี 9 มีนาคม 2553
- แผนแม่บทสำหรับระบบขนส่งมวลชนจำนวน 12 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร
- รวมระยะทาง 508 กิโลเมตร มีมูลค่าโครงการ 830,470 ล้านบาท
- ปีที่ดำเนินการ 2553 - 2572
2. การประชุมคณะรัฐมนตรี 27 เมษายน 2553
- แผนแม่บทระยะยาว 5 ปี (2553 - 2557) ของ รฟท.
- มูลค่าโครงการ 176,808 ล้านบาท
- ส่วนใหญ่เป็นการปรับโครงสร้างพื้นฐาน
3. โครงการรถไฟความเร็วสูง
- บันทึกข้อตกลงกับจีน
- ความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน
2.11 การก่อสร้างรถไฟทางคู่
1. ฉะเชิงเทรา - แก่งคอย ระยะทาง 106 กม.
การทบทวนการออกแบบ
การเสนอราคาจะประกาศในปี 2010
2. ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา - แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กม.
สัญญาลงนามมีนาคม 2008
ความคืบหน้าการทำงาน 52.27% จะเปิด 2010
2.12 โครงข่ายทางรถไฟปัจจุบัน
รูปที่ 9 การก่อสร้างรถไฟทางคู่
รูปที่ 10 แผนที่เส้นทางรถไฟในปัจจุบัน (ขนาดทาง 1 เมตร)
รูปที่ 11 โครงข่ายรถไฟทางคู่ในปัจจุบัน
2.13 โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ซึ่งผลการศึกษาแผนแม่บทรถไฟความเร็วสูงของสนข. นั้น กำหนดความเร็วสูงสุดระหว่าง 200-250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วงเงินลงทุนรวมประมาณ 7 แสนล้านบาท ประกอบด้วย
- เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 745 กิโลเมตร วงลงเงินทุน 209,396 ล้านบาท
- เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 180,379 ล้านบาท
- เส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ระยะทาง 937 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 234,071 ล้านบาท
- กรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 221 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 56,601 ล้านบาท
2.14 โครงการรถไฟทางคู่
โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 767 กิโลเมตร วงเงินรวม 6.6 หมื่นล่านบาท ประกอบด้วย
- ลพบุรี-นครสวรรค์ระยะทาง 113 กิโลเมตร วงเงิน 7,860 ล้านบาท
- มาบกะเบา-นครราชสีมา ระยะทาง 132 กิโลเมตร วงเงิน 11,640 ล้านบาท
- ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร วงเงิน 13,010 ล้านบาท
- นครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงิน 16,600 ล้านบาท
- ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 17,000 ล้านบาท
2.18 สิ่งที่กำหนดคุณภาพของรถไฟ
ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายหลังได้
- เกณฑ์การออกแบบ (สำคัญที่สุด)
- แผนการจัดตำแหน่งทั้งหมด
สามารถปรับปรุงภายหลังได้
- ระบบสัญญาณ
- แหล่งจ่ายไฟ
- สมรรถนะรถไฟ
2.19 กุญแจสู่ความสำเร็จของการออกแบบทางรถไฟ
- ปฏิบัติตามกระบวนการที่เหมาะสม จากการวางแผนไปสู่การก่อสร้างเป็นขั้นเป็นตอน
- การวางแผนการออกแบบที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญ
- อย่าทำการเปลี่ยนแปลงมากระหว่างทาง แม้ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงก็ตาม
2.20 กุญแจสู่ความสำเร็จของรถไฟความเร็วสูง
- ระบบความปลอดภัยสูง
- ใช้เวลาในการเดินทางสั้นกว่าเครื่องบิน และยานพาหนะอื่นๆ
- การเดินทางรถไฟเป็นไปตามแผน
- ระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2.21 กุญแจสู่ความสำเร็จของการขนส่งทางรถไฟ ทำอย่างไรจึงจะดึงดูดลูกค้าให้เปลี่ยนจากถนนสู่รถไฟ
- รวดเร็วและตรงเวลา
- เป้าหมายหลักคือการขนส่งทางไกล
- ตระหนักถึง "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถเป็นแรงจูงใจสำหรับลูกค้า"
- เงินอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
2.15 กุญแจสำคัญในการเลือกทางรถไฟที่ถูกต้อง
- แผนแม่บทจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดระยะยาว (> 20 ปี)
- ชี้แจงบทบาทที่คาดหวังของสายงานเป้าหมาย
- เลือกประเภทของรถไฟที่ถูกต้อง
2.16 จุดสำคัญในการวางแผนการเดินรถทางรถไฟ
- เครือข่ายที่เชื่อมต่อกันเป็นลำดับความสำคัญ
- เวลาการเดินทางต้องน้อยที่สุด (ความเร็วของตารางมีความสำคัญมากกว่าความเร็วสูงสุด)
2.17 จุดสำคัญของการออกแบบทางรถไฟ
- เส้นทางและการวางแนวเส้นทาง
- ลักษณะเส้นทาง
- กฎและข้อกำหนด
- การจัดตำแหน่งแร็ค
- การออกแบบ
- การก่อสร้าง