บทที่ 3 แผนการพัฒนาระบบรางในประเทศไทย
3.1 การขนส่งระหว่างเมืองเพื่อต่อภูมิภาค
การขนส่งระหว่างเมืองเพื่อต่อภูมิภาค โดยระบบราง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
3.1.1 พัฒนาระบบรถไฟทางคู่ (1.000 ม.)
- พัฒนาความเร็วโดยสาร จาก 60 เป็น 100 กม./ชม.
- เพิ่มความเร็วรถสินค้า จาก 39 เป็น 60 กม./ชม.
3.1.2 รถไฟความเร็วสูง (1.435ม.) มากกว่า 200 กม./ชม.
- เส้นทาง กรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา และช่วงนครราชสีมา - หนองคาย
- เส้นทาง กรุงเทพมหานคร - เชียงใหม่, กรุงเทพมหานคร - ระยอง, กรุงเทพมหานคร - หัวหิน
รูปที่ 12 รถไฟทางคู่ (1.000 ม.)
รูปที่ 13 รถไฟความเร็วสูง (1.435ม.)
3.2 แผนงาน 1 : การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง
ระยะที่ 1 ระยะเร่งด่วน 6 เส้นทาง
1. ฉะเชิงเทรา - คลอง 19 - แก่งคอย (on going) ระยะทาง 106 กิโลเมตร
2. ชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร
3. ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร
4. ลพบุรี - ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร
5. มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร
6. นครปฐม - หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร
ระยะที่ 2 (ศึกษาออกแบบรายละเอียด ในปี 2558 : 8 เส้น)
1. หัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร
2. ปากน้ำโพ - เด่นชัย ระยะทาง 285 กิโลเมตร
3. ชุมทางถนนจิระ - อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กิโลเมตร
4. ขอนแก่น - หนองคาย ระยะทาง 174 กิโลเมตร
5. ชุมพร - สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร
6. สุราษฎร์ธานี - สงขลา ระยะทาง 339 กิโลเมตร
7. หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กิโลเมตร
8. เด่นชัย - เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กิโลเมตร
ระยะที่ 3 (3 เส้นทาง)
1. สายเด่นชัย - เชียงของ ระยะทาง 326 กิโลเมตร
2. บ้านไผ่ - นครพนม ระยะทาง 347 กิโลเมตร
3. ชุมทางบ้านภาชี - อำเภอนครหลวง ระยะทาง 15 กิโลเมตร
รูปที่ 14 แผนงาน 1 : การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง
3.3 โครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 995 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 2 เส้นทาง
1. ฉะเชิงเทรา - คลอง 19 - แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร
2. ชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร
อยู่ระหว่างประกวดราคา 1 เส้นทาง (ครม.อนุมัติ 26 เม.ย. 2559
3. ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร
อยู่ระหว่างเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติ 4 เส้นทาง
4. มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร
5. ลพบุรี - ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร
6. นครปฐม - หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร
7. หัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร
รูปที่ 15 โครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 995 กิโลเมตร
3.4 โครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง ระยะทาง 1,536 กิโลเมตร
รฟท. จำนวน 5 เส้นทาง ได้แก่
1. ปากน้ำโพ - เด่นชัย
2. ขอนแก่น - หนองคาย
3. ชุมทางถนนจิระ - อุบลราชธานี
4. ชุมพร - สุราษฎร์ธานี
ปัจจุบัน รฟท. ศึกษาและออกแบบรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมจัดส่งรายงาน EIA ให้ สผ.
5. สุราษฎร์ธานี - ปาดังเบซาร์
ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนร่างรายงานฉบับสุดท้าย ส่งเมื่อ 2 มิ.ย. 2559 รฟท. จะพิจารณาตรวจรับ 10 มิ.ย. 2559 คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.59
สนข. จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่
1. หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ - ออกแบบแล้วเสร็จ
2. เด่นชัย - เชียงใหม่ - อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด
รูปที่ 16 โครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 7เส้นทาง ระยะทาง 1,536 กิโลเมตร
3.5 โครงก่อการสร้างทางคู่ สายใหม่ 3 เส้นทาง ระยะทางรวม 696 กิโลเมตร
รฟท. ออกแบบรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่าง คชก. พิจารณารายงาน EIA 2 เส้นทาง คือ
1. เด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ
2. บ้านไผ่ - มุกดาหาร - นครพนม
รฟท. ขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่อศึกษาความเหมาะสม สำรวจ ออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เส้นทางชุมทางบ้านภาชี- นครหลวง วงเงิน 12.15 ล้านบาท
รูปที่ 17 โครงก่อการสร้างทางคู่ สายใหม่ 3 เส้นทาง ระยะทางรวม 696 กิโลเมตร
3.6 เส้นทางโครงการความร่วมมือ ไทย-จีน
1. กรุงเทพมหานคร - แก่งคอย ระยะทาง 118 กิโลเมตร
2. แก่งคอย - มาบตาพุด ระยะทาง 139 กิโลเมตร
3. แก่งคอย - นครราชสีมา ระยะทาง 134 กิโลเมตร
4. นครราชสีมา - หนองคาย ระยะทาง 354 กิโลเมตร
รูปที่ 18 เส้นทางโครงการความร่วมมือ ไทย-จีน
3.7 ความร่วมมือด้านระบบราง ไทย-ญี่ปุ่น
- กรุงเทพมหานคร - เชียงใหม่ ระยะทาง 672 กิโลเมตร
- กาญจนบุรี - กรุงเทพมหานคร - ฉะเชิงเทรา - อรัญประเทศ ระยะทาง 496 กิโลเมตร
- ฉะเชิงเทรา - แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กิโลเมตร
รูปที่ 19 ความร่วมมือด้านระบบราง ไทย-ญี่ปุ่น
รูปที่ 20 การพัฒนาทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน : PPP รถไฟความเร็วสูง
3.8 การพัฒนาทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน : PPP รถไฟความเร็วสูง