Download Report กลุ่ม5/2560
หน้าหลัก
วิทยากรบรรยาย คุณประสงค์ ธาราไชย
คณะผู้จัดทำ กลุ่ม 5/2560
    @2017 www.pe.eng.ku.ac.th                                                                                                                                                 Professional Engineering
3.6 การดำเนินงานตาม พรบ. จัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560
    การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป โดยโครงสร้างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 แบ่งออกเป็น 15 หมวด จำนวน 132 มาตรา ผู้จัดทำขอนำเสนอ หมวด 11 เรื่อง การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ ตามมาตรา 106-108 โดยมีหลักสำคัญดังนี้

มาตรา 106  วางหลักว่า
    เพื่อประโยชน์ของหน่วยงานของรัฐ ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นขอเสนอที่จะเข้ามาเป็นคู่สัญญาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ให้หน่วยงานของรัฐประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานรัฐ โดยการประเมินดังกล่าว ให้พิจารณาถึงความสามารถในการปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาของคู่สัญญาเป็นสำคัญ หากผู้ประกอบการรายใดที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกระงับการยื่นข้อเสนอหรือทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐไว้ชั่วคราว จนกว่าจะมีผลการปฏิบัติงานเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด

มาตรา 107  วางหลักว่า
    ผลการประเมินการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการตามมาตรา 106 ให้เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอกับหน่วยงานของรัฐ

มาตรา 108  วางหลักว่า
    ในกรณีที่เห็นสมควร รัฐมนตรีอาจออกระเบียบกำหนดการประเมินผลการปฏิบัติงานอื่น นอกเหนือจากความสามารถในการปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาก็ได้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้นำบทบัญญัติมาตรา 106 วรรคสามและวรรคสี่ มาใช้บังคับกับการประเมินผลการปฏิบัติงานอื่นโดยอนุโลม
    ตัวอย่าง เกณฑ์ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
เกณฑ์ทั่วไป
o    การปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จตามสัญญา
เกณฑ์เฉพาะ
o    ดัชนีความขรุขระสากล (International Roughness Index: IRI)
o    ค่าความเสียดทานของถนน (Skid Resistance)
o    ค่าการสะท้อนของเส้นจราจร